เทคนิคออมเงินอย่างไรให้ได้ผล

Gulfship News  > Finance >  เทคนิคออมเงินอย่างไรให้ได้ผล
0 Comments
เทคนิคออมเงินอย่างไรให้ได้ผล

เราทุกคนต่างรู้กันดีว่าควรจะต้องออมเงินไว้บ้าง เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน หรือซื้อของที่อยากได้ แต่เป็นกันไหมที่ว่าทำรอบไหนก็ล้มเหลวรอบนั้น นั่นอาจเป็นเพราะเรามมีเป้าหมายที่แน่ชัด หรือวิธีการออมเงินของเรานั้นยังไม่มีประสิทธิภาพพอ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคออมเงินอย่างไรให้ได้ผลกันเลย

เก็บก่อนใช้ 

เมื่อเราได้รับเงินเดือนมาแล้ว ลองโอนเข้าเก็บก่อน เช่น  เงินเดือน 15,000 ให้กันเงินไว้ 1,500 (คิดเป็น 10% จากเงินเดือน) จากนั้น เงินเหลือเท่าไหร่ ค่อยหักลบหนี้สิน และรายจ่ายคงที่ (Fixed Cost) ในแต่ละเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ แล้วจึงเหลือเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน เป็นวิธีที่บังคับให้คุณต้องเก็บเงินก่อนจะใช้ แน่นอนว่าคุณจะต้องมีเงินเก็บอย่างแน่นอน 

เก็บแบงค์ 50

เป็นอีกหนึ่งวิธีการเก็บเงินที่หลายคนชื่นชอบ เพราะว่าแบงค์ 50 นั้นเหมือนเป็นแรร์ไอเท็มที่หายาก แต่พอได้มาก็จะไม่รู้สึกอยากใช้ แนะนำให้หากระปุกมาใส่แบงค์ 50 แบบเปิดใช้ไม่ได้  เมื่อครบ 1 ปีค่อยนำไปฝากเข้าบัญชีเงินเก็บ หรือ รวบรวมแบงค์ 50 ไว้ และนำไปฝากเข้าบัญชีเงินเก็บทุกๆ อาทิตย์ตามความสะดวก เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีเงินเก็บก้อนใหญ่ทุกๆ ปีได้ไม่ยาก

ปฏิทินออมเงิน

ในปัจจุบันนี้มีตัวช่วยที่จะมาช่วยให้การออมเงินนั้นเป็นเรื่องง่ายและน่าสนใจเป็นอย่างมาก อย่างปฏิทินออมเงิน ที่จะมีช่องให้คุณใส่เงินที่เหลือมาในทุกๆ วัน และเมื่อครบหนึ่งเดือนก็เก็บรวบรวมเงินเหล่านี้ไปฝาก หรือใส่ในกระปุกที่ไม่สามารถเปิดได้ ความท้าทายของการใช้ปฏิทินออมเงินคือคุรจขะต้องใจแข็ง เมื่อใส่เงินไปแล้วห้ามหยิบมาใช้เด็ดขาดนั่นเอง 

เงินเหลือเท่ากับออม

สมมติว่า สิ้นเดือนเรามียอดคงเหลือในบัญชีอยู่ 1,530 บาท ให้ย้ายเงินส่วนนี้ไปใส่บัญชีเงินออม อาจจะถอนออกเป็นเลขกลม ๆ เช่น 1,500 บาท ไปเก็บออมไว้ พอขึ้นเดือนใหม่ เงินเดือนเข้ามาอีก 15,000 บาท + ของเก่าคงค้าง 30 บาท รวมเป็น 15,030 บาทเพื่อใช้จ่ายในเดือนนั้น ๆ ก็จะช่วยให้เรามีเงินเก็บ ถ้าไม่เก็บ 1500 บาทนั้นอาจจะไปใช้จ่ายกับของที่ไม่จำเป็นนั่นเอง

ตั้งกติกาการออมเงิน ด้วยหลากหลายวิธีสนุก ๆ

ลองตั้งกติกาการออมเงินสนุกๆ เช่น ช็อปเท่าไหร่เก็บเท่านั้น หรือถ้าไม่ออกกำลังกายต้องออม 100 บาท หรือชวนคู่รักหรือเพื่อนมาทำชาเล้นจ์ออมเงินไปด้วยกัน เช่น ชวนกินหมูกระทะครั้งละ 50 บาท ก็จะช่วยให้เราสนุกกับการออมเงินมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการออมเงินที่หลายคนกำลังท้อแท้ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันได้ ถ้าไม่มีอุปกรณืช่วยออมเงินอย่างปฏิทินออมเงิน หรือกระปุกออมสินก็สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้เลยที่ LAZADA