ขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์ก่อนมองหาโซล่าเซลล์ผ่อนได้ 

Gulfship News  > Environment >  ขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์ก่อนมองหาโซล่าเซลล์ผ่อนได้ 
0 Comments
โซล่าเซลล์ผ่อนได้

หากว่าเอ่ยถึงโซล่าเซลล์ เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนคงคิดเหมือนกันใช่หรือไม่ว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งหากว่าจะเลือกติดโซล่าเซลล์ อาจจะต้องศึกษาเรื่องการขออนุญาตติดตั้งให้ถี่ถ้วน เพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง และเรื่องของการขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์ก่อนมองหาโซล่าเซลล์ผ่อนได้มีอะไรบ้าง พร้อมแล้วมาดูกัน 

1.ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง 

ให้ผู้ที่จะทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ใช้แบบคำขอแสดงแผนผังโครงสร้างหลังคา โครงสร้างรองรับแผงโซลาเซลล์และรายละเอียดการติดตั้ง รายการคำนวณโครงสร้าง แบบฟอร์มการสำรวจ เอกสารรับรองของวิศวกรผู้ออกแบบและควบคุมการทำงาน ซึ่งเมื่อได้รับหลักฐานการอนุญาตติดตั้งจากหน่วยงานองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นก็ติดตั้งได้เลย 

2.ลงทะเบียน 

การลงทะเบียนทำขึ้นเพื่อแจ้งประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับอนุญาตและได้ยกเว้น โดยจะต้องติดต่อไปยังสำนักงาน กกพ.  

3.ต้องเตรียมอะไรบ้าง 

สำเนาหลักฐานการยื่นแจ้งจากหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ภาพถ่ายการติดตั้งแผงอุปกรณ์โซล่าเซลล์ครบชุด รวมไปถึงแบบ Single Line Diagram ทางการไฟฟ้า พร้อมหน่วยวิศวกรไฟฟ้ากำลังลงนามรับรอง นอกจากนี้ยังต้องเตรียมแบบแปลนโครงสร้างการติดตั้ง รายการคำนวณโครงสร้าง พร้อมวิศวกรโยธาลงนามรับรองและเอกสารมอบอำนาจ  สำเนาบัตรประชาชนที่ตรงกันกับผู้ใช้ไฟ และบิลค่าไฟ พร้อมติดต่อการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบและทดสอบการเชื่อมต่อ อย่างไรก็ดีเมื่อผู้ติดตั้งได้รับหนังสืออนุญาตประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตจาก กกพ. เรียบร้อยแล้ว จะต้องดำเนินการประสานงานต่อกับทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเขตพื้นที่ของการติดตั้ง 

4.แจ้งการไฟฟ้า 

ผู้ที่ต้องการติดตั้งโซล่าเซลล์ให้ทำการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการขอขนานไฟผ่านเว็บไซต์ของการไฟฟ้าในกรณีที่เป็นการไฟฟ้านครหลวง ส่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหากว่าจะขอเข้าร่วมโครงการขายไฟให้เตรียมเอกสารไปยื่นกับการไฟฟ้าของเขตพื้นที่นั้นๆ  

5.ยื่นสำเนาหนังสือรับ 

เมื่อแจ้งยกเว้นการขออนุญาตเรียบร้อยแล้ว ให้ไปชำระค่าบริการต่างๆ ค่าขนาดไฟและทำสัญญาซื้อขายกับการไฟฟ้า จากนั้นแล้วการไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจสอบสายภายใน ระบบการผลิต ซึ่งกรณีที่ผ่านข้อกำหนดต่างๆ แล้วการไฟฟ้าจะทำการเปลี่ยนมิเตอร์ให้เป็นมิเตอร์สำหรับโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ และเชื่อมต่อกับ COD ของระบบการไฟฟ้า จากนั้นก็จะเริ่มการใช้งานของโซล่าเซลล์ทั้งระบบได้เลย 

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าการจะติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด และเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการมองหาหนทางของการประหยัดไฟฟ้าหรือมองหาโซล่าเซลล์ผ่อนได้ เพื่อลดปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ก็ตาม พร้อมทำให้หลายๆ คนรู้สึกได้เป็นอย่างดีถึงความมั่นใจในประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าของตนเองด้วยโซล่าเซลล์ผ่อนได้